ผู้หญิงกับโรคหัวใจ

September 1st, 2015

Webmaster

ผู้หญิงกับโรคหัวใจ

เคยเล่าให้ฟังแล้วว่าหัวใจผู้หญิงทั้งดูแลยาก…เอาใจยาก…เข้าใจยาก

และที่สำคัญ ถ้าไม่เอาใจให้ดีแล้ว รักษาก็ยากด้วย!!

ตามสถิติของประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้หญิงทุกหนึ่งในสองคนจะเสียชีวิตจากโรคหัวใจ

นอกจากนี้ คุณรู้หรือไม่ว่า สาเหตุการเสียชีวิตของผู้หญิงอันดับหนึ่งคือโรคหัวใจ ไม่ใช่มะเร็งเต้านม หรือมะเร็งปากมดลูก นั่นหมายถึง โรคหัวใจไม่ได้เป็นโรคเฉพาะของผู้ชายอีกต่อไป!! เมื่อก่อนนี้ ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่คิดว่าจะเป็นโรคหัวใจ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เพราะความเข้าใจผิดที่ว่า ผู้หญิงมีฮอร์โมนเพศหญิงป้องกันไว้ เลยทำให้ผู้หญิงไม่เป็นโรคหัวใจ

ในขณะที่ความเป็นจริงก็คือ ผู้หญิงอาจจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบน้อยกว่าผู้ชายอย่างมีนัยสำคัญก็เพียงในช่วงอายุ ๕๐ ปีแรกเท่านั้น หลังจากนั้น โอกาสที่จะเป็นโรค

หลอดเลือดหัวใจของผู้หญิงก็จะเพิ่มขึ้นจนเกือบเท่าผู้ชายในที่สุด!!!

ยิ่งไปกว่านั้น แพทย์เองก็พบว่าอาการของโรคหัวใจของผู้หญิงนั้นไม่ได้เข้าใจได้ง่ายๆเหมือนหัวใจของผู้ชาย ทำให้แพทย์ที่รักษาเกิดความสับสนกับอาการที่ไม่แน่นอน และการตรวจวินิจฉัยโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้หญิงก็ให้ผลการตรวจได้ไม่ชัดเจนแจ่มแจ้งเท่ากับผู้ชาย

อะไรหนอที่ทำให้ผู้หญิงเป็นที่เข้าใจได้ยากยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นทั้งสภาพทางร่างกาย (หัวใจ) หรือจิตใจ และอารมณ์!??

ยกตัวอย่าง เช่น อาการเจ็บ หรือแน่นหน้าอกนั้นเป็นอาการที่สำคัญของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ (จริงๆแล้วคนที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบแล้ว มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกเพียงร้อยละห้าสิบเท่านั้น) อาการเจ็บหน้าอกลักษณะนี้ในผู้ชายมักจะเป็นบริเวณตรงกลางค่อนไปข้างซ้าย ที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีอาการออกแรง เช่น ออกกำลังกาย หรือเดินเร็วๆขึ้นเนิน เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่แพทย์มักจะวินิจฉัยได้จากประวัติดังกล่าวได้ว่าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เพราะอาการค่อนข้างชัดเจน หรือที่เราเรียกว่า classical symptoms

แต่ในผู้หญิงไม่ได้ตรงไปตรงมาอย่างนี้ครับ อาการเจ็บหน้าอกจากโรคหลอดเลือดหัวใจตีบในผู้หญิง ไม่ค่อยเจ็บแน่นตรงกลางหน้าอกอย่างเดียว มักมีอาการอื่นๆที่แปลกออกไป เช่น เจ็บแปลบๆ หรือเจ็บจี๊ดๆ ปวดคอ ปวดไหล่ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ซึ่งอาการดังกล่าวไม่ได้เฉพาะเจาะจงกับโรคหลอดเลือดหัวใจ ทำให้แพทย์ผู้รักษาเกิดความไขว้เขวได้บ่อยๆ

เห็นไหมว่า หัวใจผู้หญิงเข้าใจยากจริงๆ!!!

เมื่อผู้หญิงเป็นโรคหัวใจมาพบแพทย์นั้น มักพบว่ามีโรคหรือปัจจัยเสี่ยงต่างๆในการเกิดโรคหัวใจอยู่มากกว่าผู้ชาย และที่สำคัญคือ ผู้หญิงมักจะมาพบแพทย์เมื่ออาการ

ของโรคหัวใจเป็นมากแล้ว หรือเรียกว่ามาพบแพทย์ช้าเกินไปนั่นเอง!!!

ยิ่งไปกว่านั้น พบว่าการตรวจพิเศษทางหัวใจ เช่น การเดินสายพายตรวจสมรรถภาพการทำงานของหัวใจในผู้หญิง จะให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำเท่ากับการตรวจในผู้ชาย

ผู้หญิงที่เป็นโรคหัวใจมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าผู้ชายที่เป็นโรคหัวใจ (อาจจะเนื่องจากการวินิจฉัยโรคค่อนข้างยาก การรักษาที่อาจจะให้ผลต่างกัน เป็นต้น)

นอกจากนี้ วิธีการรักษาของแพทย์หรือการตอบสนองต่อการรักษาของแพทย์ก็แตกต่างกันระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายทำให้ผู้หญิงที่เป็นโรคหัวใจดูเหมือนว่าผลการรักษา หรือการให้ความร่วมมือในการรักษาไม่ค่อยดีนักเมื่อเทียบกับผู้ชาย ดังนั้นวันนี้ ถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงเราจะหันมาเอาใจใส่กับหัวใจตนเองให้มากขึ้น!!!

มีการศึกษาหนึ่งของประเทศทางซีกโลกตะวันตก น่าสนใจทีเดียวครับ ทำการทดสอบว่าผู้หญิงให้ความสำคัญกับสิ่งต่างๆในชีวิตอย่างไร ปรากฏว่าอันดับแรกที่ผู้หญิงให้ความสนใจคือลูก อันดับที่สองคือการดูแลบ้านเรือนให้เรียบร้อย อันดับสามคือหน้าที่การงาน อันดับสี่ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับว่าเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งอยู่ในอันดับที่ดีกว่าสามีหรือคู่ครองที่มาเป็นอันดับห้า และอันดับสุดท้าย ซึ่งทำให้ผมต้องมาเล่าให้ฟังถึงการศึกษานี้ เพราะผู้หญิงนึกถึงตนเองเป็นอันดับสุดท้าย!

นั่นก็น่าจะไปกันได้กับปัญหาโรคหัวใจในผู้หญิง เพราะผู้หญิงมัวแต่เอาใจใส่กับสิ่งต่างๆรอบตัวนอกจากตนเอง (แต่ก็ยังแปลกใจไม่หายครับว่า คู่ครองมาทีหลังสัตว์เลี้ยงได้อย่างไร ถ้ามาตามหลังลูกหรือหน้าที่การงานก็พอรับได้ครับ)

การศึกษานี้ไม่ได้บอกว่าผู้ชายให้ความสำคัญกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตอย่างไร แต่ถ้าให้เดาก็คงแตกต่างกันแน่นอน ระหว่างผู้ชายและผู้หญิง (คุณผู้ชายท่านไหนมีสัตว์เลี้ยงที่บ้านหลายตัวก็แย่หน่อยนะครับ!!)

ดังนั้นผู้หญิงจึงควรที่จะหันมาใส่ใจตนเองให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของหัวใจ เพราะเมื่อสุขภาพใจและกายแข็งแรงแล้ว การทำหน้าที่การงานต่างๆก็เป็นไปได้ดียิ่งขึ้น

เริ่มง่ายๆจากลองประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจว่ามีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งความเสี่ยงเหล่านั้นคือ อายุมากกว่า ๕๕ ปี มีประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจ เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดผิดปรกติ อ้วน ไม่ออกกำลังกาย เป็นต้น

ถ้ามีความเสี่ยงดังกล่าวแล้ว ควรรีบพบแพทย์หัวใจ เพื่อที่จะได้รับการตรวจประเมินหัวใจที่น่าทะนุถนอมของคุณ (อย่าลืมหัวใจของคนที่คุณรักด้วยนะครับ ถ้าคุณผู้หญิงบังเอิญมีสัตว์เลี้ยงที่บ้าน)

โรคหลอดเลือดหัวใจ สามารถป้องกันและตรวจพบเพื่อทำการรักษาได้แต่เนิ่นๆ อย่ารอให้ช้าเกินไป เท่านี้หัวใจของผู้หญิงแกร่งอย่างคุณ ก็จะพร้อมที่จะโลดแล่นไปบนโลกสวยงามใบนี้ได้อีกนาน

นิธิ มหานนท์

บทความที่เกี่ยวข้อง

หัวใจที่อ่อนแอ
เตรียมใจเดินทาง
The no-nonsense way to ditch the fat
รู้ทัน...ป้องกันโรคหัวใจ
ลิ่มเลือดในปอด
เรื่องมหัศจรรย์ของเครื่อง EECP

ข้อคิดเห็นทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้อ่าน ไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าของเว็บไซต์แต่อย่างใด โปรดแสดงความเห็นด้วยความสุภาพ ถ้าเป็นครั้งแรกที่คุณโพสต์แสดงความเห็น อาจจะมีการคัดกรองเนื้อหาได้ การแสดงความคิดเห็นควรอยู่ในประเด็น ห้ามโจมตีใส่ร้ายบุคคลอื่น หรือทำลิงค์ไปยังเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกัน ผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถแก้ไขหรือลบความคิดเห็นได้ทุกกรณี

Your words are your own, not related to the owner of this website. So be nice and helpful if you can. If this is the first time you're posting a comment, it might go into moderation. Keep comments on topic, no personal attacks, external linking for unrelated content. Administrator has right to delete, edit comments for any reason.

Comments are closed.